Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Trong quá trình xây dựng trạm bơm Phí Xá (xã Lê Hồng, Thanh Miện)

Trong quá trình xây dựng trạm bơm Phí Xá (xã Lê Hồng, Thanh Miện), do không có trong thiết kế nên nhiều cống tiêu nước ở một số địa phương bị lấp...
Lấp cống tiêu nước: Ông Mai Ngọc Đông ở thôn Phí Xá cho biết: "Đợt mưa lớn vừa qua đã làm 3 sào ruộng nhà tôi bị ngập. Mưa lớn trong khi không có cống tiêu nước nên HTX phải cử người dùng máy bơm dã chiến để bơm nước ra sông". Theo ông Đông, cứ mưa lớn là ông và một số hộ dân có ruộng ở khu vực này lại đứng ngồi không yên, nhà nào cũng chuẩn bị máy bơm sẵn sàng tiêu úng.

Xem thêm:  dia chi bao hanh tu lanh hitachi sua tu lanh hitachibảo hành hitachi

Có thời gian công tác dài tại Thanh Miện


Trước khi trạm bơm Phí Xá được xây dựng, khu vực cánh đồng thôn Quốc Tuấn (cũng ở xã Lê Hồng) chưa năm nào xảy ra tình trạng ngập úng. Từ khi trạm bơm Phí Xá được thi công, xã Lê Hồng có hơn 100 ha lúa ở cánh đồng các thôn Quốc Tuấn, Phương Quan và Phí Xá thường xuyên bị ngập úng. Nguyên nhân do toàn bộ 5 cống tiêu nước ở cánh đồng thôn Quốc Tuấn đều bị lấp, khiến nước trong đồng không thể thoát ra sông tiêu. Trước mỗi trận mưa lớn, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã phải cử người bơm gạn nước từ trong đồng ra sông Nguộn Xuyên để tiêu nước.

Không chỉ xã Lê Hồng mà một số diện tích lúa ở thị trấn Thanh Miện cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Trước đây, cánh đồng khu An Lạc có 1 cống phục vụ việc tiêu nước cho khoảng 35 ha lúa. Trong quá trình thi công trạm bơm Phí Xá, cống này đã bị lấp nên việc tiêu úng gặp khó khăn. Ông Phạm Ngọc Hậu, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Thanh Miện cho biết: "Chỉ cần một trận mưa ngắn cả cánh đồng lúa ngập trắng. Vì vậy, dù mưa chưa ngập chúng tôi đã phải lo tiêu úng cho khu vực này. Trong khi thi công trạm bơm Phí Xá, nhà thầu đã làm hỏng hơn 600 m kênh mương kiên cố. Nhà thầu hứa sẽ hoàn trả nhưng đến nay vẫn chưa làm. Vụ mùa nào chúng tôi cũng phải thuê người nạo vét đoạn kênh này do bị sụt lún".

Sẽ bổ sung nhiều hạng mục: Năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt dự án xây dựng trạm bơm Phí Xá. Trạm bơm này có nhiệm vụ bảo đảm tiêu nước cho 3.474ha diện tích tự nhiên của 7 xã phía bắc huyện Thanh Miện và một phần diện tích của xã Bình Xuyên (Bình Giang). Dự án gồm các hạng mục chính như trạm bơm, bể hút, bể xả, cống xả qua đê, kênh dẫn... với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Công trình trạm bơm Phí Xá đã hoàn thành và vận hành thử vào tháng 7 vừa qua nhưng chưa phát huy được hiệu quả như người dân mong đợi. Trạm bơm Phí Xá hiện được giao cho Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Thanh Miện trực tiếp vận hành và quản lý. Ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc xí nghiệp cho biết trong thiết kế của dự án không có 5 cống tiêu nước ở khu cánh đồng Quốc Tuấn và khu An Lạc. Từ kiến nghị của người dân, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung một số hạng mục thuộc dự án. Ngày 29.6.2017, bộ đã phê duyệt thiết kế xây dựng bổ sung các hạng mục gồm xây cống mới qua đường tỉnh 392C tại vị trí cống cũ; xây dựng trạm bơm Láng Chanh; gia cố 670 m đường bờ tả kênh tiêu Phí Xá kết hợp đường vào bãi rác; xây dựng 653 m kênh tưới dọc bờ kênh tiêu Phí Xá và xây 5 cống tiêu bờ kênh, 1 cống tiêu luồn tại các vị trí cũ. Tổng nguồn vốn bổ sung hơn 8,4 tỷ đồng.
Các hạng mục bổ sung trên sẽ được xây dựng trong tháng 8 và bàn giao vào ngày 31.12.2017. Sau khi dự án hoàn thành tình trạng úng ngập nói trên sẽ được khắc phục.

2 nhận xét:

  1. Nhiều phân cấp máy rửa xe hiện nay khiến người dùng khó lựa chọn được sản phẩm máy rửa xe phù hợp. Đầu tư máy rửa xe vjet 120 là gợi ý sản phẩm máy rẻ, đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất.

    Trả lờiXóa