Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Nuôi trai nước mặn lấy ngọc rất phổ biến

Ở tỉnh ta, anh Trần Văn Chương (sinh năm 1983, ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung, Nam Sách) là người đầu tiên thử nghiệm nuôi trai nước ngọt lấy ngọc...
Nuôi trai nước mặn lấy ngọc rất phổ biến nhưng việc nuôi trai nước ngọt lấy ngọc thì rất ít người làm. Gần đây, một số người đã thử nghiệm thành công nuôi trai nước ngọt lấy ngọc bằng phương pháp cấy nhân cứng và mô tế bào trai cho ngọc chất lượng và giá bán không kém so với ngọc trai nước mặn. Ở tỉnh ta, anh Trần Văn Chương (sinh năm 1983, ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung, Nam Sách) là người đầu tiên thử nghiệm nuôi trai nước ngọt lấy ngọc bằng phương pháp này.

Xem thêm:  trung tâm bảo hành hitachi hà nộisua chua tu lanh hitachibảo hành tủ lạnh samsung

Sự an toàn tính mạng của mỗi người dân khi tham gia giao thông


Quyết định bất ngờ: Năm 2015, khi xem chương trình "Sinh ra từ làng" trên VTV, anh Chương biết mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc của anh Đinh Văn Việt ở huyện Yên Khánh (Ninh Bình). "Đây là mô hình mới, đem lại giá trị kinh tế cao trong khi ở Hải Dương chưa ai làm. Tôi nghĩ muốn thành công, mình cần phải đi vào lĩnh vực chưa ai khai phá", anh Chương nói.

Thời điểm đó, anh Chương đang là thợ sửa điện thoại tại quê. Khách hàng ít, mỗi ngày chỉ sửa được vài chiếc điện thoại "cục gạch" nên thu nhập chỉ dăm ba chục nghìn. Gia đình 6 người, chi tiêu nhiều, cuộc sống khó khăn thôi thúc anh Chương cần phải làm việc gì đó để thay đổi cuộc sống. Anh quyết định khăn gói tới Ninh Bình để học nghề nuôi trai lấy ngọc, tìm kiếm cơ hội đổi đời.

Trước quyết định đổi nghề, anh vấp phải sự phản đối từ phía gia đình, nhất là bố mẹ và vợ. Họ cho rằng quyết định của anh chỉ là sự nông nổi nhất thời, thậm chí là "điên". Mặc cho mọi người phản đối, anh Chương vẫn quyết tâm đi học nuôi trai. May mắn, anh Chương được anh Đinh Văn Việt nhận vừa học vừa làm ở trang trại của mình. Thời gian đầu, anh Chương ở 3 tháng tại trang trại của anh Việt để học kỹ thuật nuôi trai. Sau đó anh vừa học, vừa tự xây bể thực hành tại nhà. Đến nay, anh Chương đã đầu tư gần 1 tỷ đồng nuôi thử nghiệm trai nước ngọt lấy ngọc trên diện tích hơn 7 sào ao tại gia đình.

Anh Chương đã khá thành thạo các kỹ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc, nhất là kỹ thuật cấy nhân cứng và mô tế bào màng áo ngoài cho trai. Đây là kỹ thuật khó, ngay cả các nước sản xuất ngọc trai truyền thống như Nhật Bản, Trung Quốc cũng đang mới thử nghiệm. Anh Chương mua trai nguyên liệu, sau đó phân loại, con bé dùng để cắt mô tế bào, con to làm trai cấy. "Việc lựa chọn trai cấy chủ yếu nhìn bằng mắt thường, dựa theo vân trên vỏ sẽ biết được con trai khỏe đến đâu. Ngoài ra, tính theo con trăng, mỗi tháng trai sẽ có thêm một lớp vân trên vỏ. Từ đó sẽ tính được độ tuổi của trai", anh Chương cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét