Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Kinh Môn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thời gian qua, Kinh Môn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, có nhiều giải pháp tích cực, nỗ lực thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM).
Tuy nhiên, hiện Kinh Môn đang gặp nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành.
Dồn sức thực hiện tiêu chí khó
Ðến nay, Kinh Môn đã đạt 6 trong tổng số 9 tiêu chí của huyện NTM. Những tiêu chí chưa đạt là y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường và giao thông, trong đó môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất. Toàn huyện hiện có gần 1.400 doanh nghiệp đang hoạt động, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Bên cạnh những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng.

Xem thêm: hang bao hanh tu lanh hitachi,sửa tủ lạnh hitachi tại hà nội, trung tam bao hanh tu lanh hitachi ha noi

Báo cáo hồ sơ Đề án đề nghị công nhận thị trấn Kẻ Sặt mở rộng


Tình trạng ONMT đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, gây khiếu kiện kéo dài, phức tạp. Ðể thực hiện tiêu chí môi trường, huyện Kinh Môn đã thống kê 21 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường theo phản ánh của người dân, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát. Huyện vận động các địa phương thành lập các tổ tự quản môi trường cấp cơ sở. Các tổ có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các quy định về môi trường, nhằm phát hiện và phản ánh các vi phạm tới cơ quan chức năng. Mặc dù triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ONMT cũng chưa được cải thiện nhiều.

Theo quy định, để hoàn thành chỉ tiêu giáo dục trong tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục, huyện phải có 60% số trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Ðến nay, huyện mới có 2 trường THPT đạt chuẩn, chiếm 33%. Ðể đạt tỷ lệ đúng quy định, Kinh Môn đã quyết định xây dựng Trường THPT Kinh Môn và Nhị Chiểu đạt chuẩn. Ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh mỗi trường 3,5 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợ 4 tỷ đồng cho 2 trường để hoàn thiện cơ sở vật chất.

Với nguồn kinh phí đó, Trường THPT Nhị Chiểu đầu tư cải tạo, sửa chữa nhà lớp học số 1, 2, 3 và rãnh thoát nước phía sau trường cùng hệ thống hàng rào, sân tập. Trường THPT Kinh Môn nâng cấp thêm 2 phòng học và một số công trình phụ trợ khác.

Do khuôn viên nhỏ hẹp nên từ trước đến nay các hoạt động thể chất của học sinh Trường THPT Kinh Môn diễn ra ngay trong khuôn viên trường làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Do đó, trường vừa được UBND tỉnh cho phép sử dụng thêm 1 ha đất nông nghiệp liền kề để xây dựng khu thể dục thể thao. Huyện Kinh Môn đang tập trung đền bù, giải phóng mặt bằng thi công khu thể dục thể thao của Trường THPT Kinh Môn. Tuy nhiên, với nguồn hỗ trợ còn hạn chế, trong khi tổng vốn công trình lên tới 7 tỷ đồng nên huyện phải huy động thêm kinh phí từ các nguồn khác.

Ðối với tiêu chí môi trường, mặc dù đã thống kê danh sách các doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ gây ONMT, song để kiểm soát được  cũng không dễ dàng. Huyện đề nghị những doanh nghiệp xả thải lớn, có nguy cơ gây ONMT phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động kiểm soát ô nhiễm. Những doanh nghiệp vi phạm kéo dài, nghiêm trọng, không có ý thức khắc phục, huyện đề nghị tỉnh rút giấy phép và yêu cầu dừng hoạt động.

Giao thông cần nguồn vốn lớn

Ngoài thực hiện 2 tiêu chí trên, huyện Kinh Môn đã tổ chức rà soát, đánh giá lại các tiêu chí của huyện NTM theo Quyết định 558/QÐ-TTg ngày 5.4.2016 của Thủ tướng Chính phủ. Qua rà soát, tiêu chí giao thông của huyện cũng chưa đạt. Chiều ngang một số tuyến đường của huyện chưa đạt chuẩn. "Mặc dù huyện đã nỗ lực đề ra nhiều giải pháp thực hiện các chỉ tiêu nhưng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, không thể chủ động được. Huyện đang rất cần các cấp, các ngành hỗ trợ tích cực để Kinh Môn hoàn thành các tiêu chí", ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kinh Môn cho biết.

Thực hiện tiêu chí giao thông, huyện Kinh Môn cần tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng cải tạo, mở rộng các tuyến đường từ 7 lên 12 m để đạt chuẩn theo quy định. Nguồn vốn yêu cầu  khá lớn, huyện chưa thể đầu tư, cải tạo hệ thống giao thông. Trước mắt, Kinh Môn bố trí nguồn ngân sách trên 10 tỷ đồng để cải tạo 7 tuyến đường, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Ðể trở thành huyện NTM, trong quý III tới Kinh Môn mong muốn các cấp, các ngành tăng cường hỗ trợ địa phương thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhất là bố trí kinh phí hỗ trợ địa phương thực hiện tiêu chí giao thông; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ gây ONMT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét