Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Câu hỏi đầu tiên nhiều bà mẹ trẻ khi gặp nhau vẫn thường là gi

Câu hỏi đầu tiên nhiều bà mẹ trẻ khi gặp nhau vẫn thường là “bé nặng mấy cân rồi?”, nếu bé bụ bẫm người mẹ sẽ được khen biết nuôi con, còn nếu bé còi thì sẽ bị chê không tiếc lời.
Vì thế, cân nặng của con đã vô tình trở thành “gánh nặng” của mẹ. Việc nuôi con trong thời buổi hiện nay không còn dễ dàng với các bà mẹ.

Xem thêm; hãng bảo hành tủ lạnh hitachi sửa chữa tủ lanh hitachi, bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn yêu cầu

Là con đầu cháu sớm nên bé T.G.B., con trai chị Nguyễn Thị X. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) được ông bà, bố mẹ chăm bẵm rất kỹ càng. Vì cho rằng sữa mẹ ít và không nhiều chất nên khi bé mới 2 tháng tuổi, gia đình đã cho bé uống thêm sữa bột. Ngày đều đặn 4 bữa sữa bột, còn lại bú mẹ nên bé B. khá bụ bẫm. Đến khi bé được 4 tháng tuổi, chị X. bắt đầu cho con ăn dặm bằng bột pha sẵn, tăng bữa sữa nên dù mới 5 tháng tuổi bé đã nặng 12 kg. Đến tầm 7 tháng tuổi, bé bắt đầu mọc răng, sốt thường xuyên, biếng ăn nên cả tháng trời không lên lạng nào. Dù biết giai đoạn này trẻ rất khó tăng cân nhưng chị X. vẫn thấy lo lắng, thậm chí có thời gian còn bị căng thẳng tâm lý chỉ vì con không tăng cân. Chị chia sẻ: “Nuôi con không tăng cân mình cảm thấy rất có lỗi với con. Mặc dù mình đã bổ sung cho con rất nhiều vitamin, thức ăn bổ dưỡng nhưng tình trạng không cải thiện. Con không tăng cân không chỉ mình khổ tâm mà còn bị cả nhà nói không biết chăm con”.

Chị Vũ Thị C. ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cũng luôn khổ tâm vì hay bị mọi người hỏi “sao để con bé thế?”. Khi sinh, bé Bốp nhà chị C. nặng 3,5kg, bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu, sau đó được cho ăn dặm và bổ sung thêm 2 bữa sữa bột. Nhưng dù đã tròn 1 tuổi, cu Bốp cũng chỉ nặng 10 kg. Chị C. luôn bị ông bà nội than phiền vì "tội" không biết chăm con, để con còi cọc, thấp bé. Chị đã tìm đủ mọi cách đổi món ăn dặm, đổi đủ loại sữa công thức để mong con tăng cân. Thậm chí, chị còn ép con ăn uống đủ thứ. “Bé nhà tôi tuy nhỏ người nhưng cháu vẫn nhanh nhẹn, so với các chỉ số trên mạng con tôi vẫn trong ngưỡng, cháu cũng không hay ốm vặt. Nhưng con cứ bị chê thấp còi cả nhà sốt ruột lại phải ép để cháu ăn. Cũng thương con lắm nhưng không còn cách nào khác”, chị C. nói.

Hiện nay, nhiều bà mẹ cứ nhìn con cái của bạn bè, hàng xóm để so sánh với con mình. Nhiều người cứ nghe cách nuôi con của người khác và áp dụng vào con mình mà không biết cách đó có phù hợp với thể trạng của từng bé hay không.

Bác sĩ Nguyễn Thị Chung, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhận được câu hỏi cân nặng, chiều cao thế nào là chuẩn cho bé, để nuôi con đạt chuẩn cần phải làm thế nào? Các bà mẹ đều không nghĩ rằng, ở mỗi độ tuổi, mỗi giai đoạn, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ khác nhau, mỗi trẻ cần phải có chế độ dinh dưỡng riêng và không thể áp dụng cho nhau. Các bà mẹ hãy sáng suốt lựa chọn cách chăm con phù hợp, tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ để có công thức chăm con cho riêng mình". Bác sĩ Chung cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối tránh việc ép con ăn, uống sữa. Điều này sẽ làm trẻ sợ ăn uống, không còn vui vẻ mỗi khi tới giờ ăn. Sau này trẻ có thể bị ám ảnh bởi chuyện ăn uống, dẫn tới biếng ăn hoặc ăn uống vô độ gây béo phì. Không phải chỉ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi mới có thể bị bệnh mà trẻ bị suy dinh dưỡng thể béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, gan, dạ dày còn cao hơn bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét